A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bằng kỹ sư, bác sĩ tương đương thạc sĩ thì có được xếp lương cao hơn?

Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thiên Phúc - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh đã nêu băn khoăn về việc xếp lương khi bằng kỹ sư, bác sĩ sẽ tương đương với bằng thạc sĩ.

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Các trường băn khoăn

Theo  Nghị định số 99 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học vừa được Chính phủ ban hành, những chương trình đào tạo đại học đặc thù kéo dài 5 - 6 năm, khi tốt nghiệp người học được cấp bằng bác sĩ y khoa, bác sĩ nha khoa, bác sĩ y học cổ truyền, bằng dược sĩ, bằng bác sĩ thú y, bằng kỹ sư, bằng kiến trúc sư... sẽ có trình độ tương đương bậc 7, là trình độ của người có bằng thạc sĩ.

Trước quy định mới này, lãnh đạo những trường đào tạo kỹ sư, bác sĩ có một số thắc mắc, băn khoăn.

Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thiên Phúc - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh - đặt câu hỏi: “Nếu bằng kỹ sư, bác sĩ sẽ tương đương với bằng thạc sĩ thì người được cấp bằng kỹ sư liệu có được cơ quan quản lý công nhận cao hơn các văn bằng đại học khác và được xếp lương cao hơn hay không? Liệu người có bằng kỹ sư có thể tham gia vào đào tạo trình độ cử nhân hay không?”.

Giáo sư Nguyễn Hữu Tú - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho rằng, việc xét bằng bác sĩ tương đương trình độ nào có liên quan đến việc xếp lương cho người lao động. Vì thế vấn đề này phải chờ hướng dẫn từ Bộ Nội vụ.

Trong khi đó Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội - lại có những lo ngại hiện nay với trình độ kỹ sư có trường đào tạo 4 năm, trường lại đào tạo 5 năm. Vì vậy, khi đưa vào xác định kỹ sư là bằng sau cử nhân hay trên cử nhân là khó khăn rất lớn, vì không có sự thống nhất với các trường.

Theo ông Sơn, trên thực tế, chương trình kỹ sư tối thiểu 150 tín chỉ, nhưng như thế vẫn là thấp, nếu không đảm bảo tốt, chương trình không phù hợp có thể sẽ làm mất đi uy tín của chương trình kỹ sư.

 
Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết không phải bằng bác sĩ, kỹ sư nào cũng tương đương thạc sĩ.

Phải đủ chuẩn thì bằng kỹ sư, bác sĩ mới tương đương thạc sĩ

Giải đáp những băn khoăn trên, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết, Nghị định 99 quy định, căn cứ quy định về điều kiện đầu vào, khối lượng học tập tối thiểu, chuẩn giảng viên, chuẩn đầu ra và các chuẩn khác trong chuẩn chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, người tốt nghiệp chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù được xếp vào bậc tương ứng trong khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Vì vậy, muốn xác định văn bằng nằm ở bậc 6 hay bậc 7 cần phải xem xét đồng thời các tiêu chuẩn này. Nếu trường cấp bằng kỹ sư nhưng chương trình đào tạo chỉ ở mức 120 tín chỉ thì cũng không thể nói bằng kỹ sư này cao hơn các văn bằng đại học khác. Nói tất cả các bằng kỹ sư, bác sĩ tương đương với thạc sĩ không hẳn đã chính xác.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trong năm 2020, Bộ sẽ ban hành Thông tư quy định chuẩn chương trình của các trình độ giáo dục đại học. Chuẩn chương trình này là chuẩn đầu vào, chuẩn khối lượng học tập tối thiểu, chuẩn giảng viên, chuẩn đầu ra… Bằng bác sĩ, kỹ sư phải đáp ứng được các chuẩn theo quy định thì mới được coi là tương đương thạc sĩ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Nội dung đang được cập nhật.